Bí quyết Thiết kế bếp nhà hàng hiện đại và tiện nghi

14/04/2023 | 426 |
0 Đánh giá

Với nhà hàng việc thiết kế khu bếp khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho bếp vận hành ổn định. Không chỉ vậy bếp nhà hàng được đầu tư cũng góp phần nâng cao chất lượng món ăn, thể hiện sự chuyên nghiệp của một đơn vị. Cùng Bếp Tiến Phát tìm hiểu chi tiết về cách thiết kế bếp nhà hàng hiện đại và tiện nghi ngay dưới đây.

Việc đầu tư thiết kế bếp nhà hàng khoa học, chuyên nghiệp sẽ mang lại nhiều ưu điểm vượt trội cho chủ đầu tư. Nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng có kinh nghiệm, vì vậy, hãy cùng Bếp Tiến Phát tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây. 

1. Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng đạt chuẩn

Để đảm bảo quá trình xây dựng bếp đạt yêu cầu đòi hỏi chủ đầu tư cần hiểu rõ các tiêu chuẩn thiết kế bếp ngay dưới đây:

1.1 Không gian bếp

Thông thường, bếp nhà hàng được chia thành các khu vực như: khu vực chế biến, bảo quản thực phẩm, sơ chế thực phẩm, pha chế, khu rửa, khu kho,... Việc bố trí các khu vực khoa học, hợp lý sẽ giúp cho các hoạt động trong bếp diễn ra liền mạch, thuận lợi hơn. 
Tùy thuộc vào mô hình và lĩnh vực kinh doanh của nhà hàng, thiết kế bếp nhà hàng sẽ có sự khác biệt. Ví dụ, một nhà hàng chuyên về món nướng sẽ có bố trí và thiết kế khác so với một nhà hàng chuyên về đồ ăn chay. Tuy nhiên, thiết kế không gian bếp vẫn phải đảm bảo sự cân đối giữa khu nấu và khu ăn uống của khách, đáp ứng các tiêu chuẩn chung như thông thoáng và sạch sẽ.
Một đơn vị thiết kế bếp công nghiệp chuyên nghiệp sẽ giúp chủ đầu tư tối ưu không gian, mang lại hiệu suất cao nhất cho nhân viên khu bếp. 

Bếp nhà hàng

Không gian bếp cần được tính toán khoa học 

1.2. Ánh sáng

Ngoài không gian bếp thì việc bố trí ánh sáng cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhân viên hoạt động trong bếp. Khi thiết kế bếp, cần sử dụng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp. Nên xác định đâu là khu vực cần nhiều ánh sáng để bố trí tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc. 
Ánh sáng trắng được coi là nguồn sáng tối ưu nhất cho không gian bếp, bao gồm cả trong thiết kế bếp nhà hàng nhỏ. Thiếu ánh sáng có thể gây nguy hiểm trong quá trình chế biến thực phẩm và dẫn đến chất lượng thực phẩm không đạt yêu cầu.

Bếp nhà hàng

Hệ thống ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình nhân viên làm việc 

1.3 Hệ thống dẫn gas

Để đảm bảo an toàn cháy nổ trong nhà hàng, việc bố trí và lắp đặt hệ thống dẫn gas an toàn là rất quan trọng. Hệ thống dẫn gas cần được lắp đặt và bố trí theo tiêu chuẩn của bếp ăn công nghiệp để đảm bảo tính an toàn. Khi thiết kế bếp, các đơn vị thi công sẽ có bản vẽ bố trí hệ thống điện, ga, nước kết hợp thật khoa học. Không chỉ vậy, khi nhà hàng đưa vào vận hành nên bố trí nhân viên kiểm tra định kỳ hệ thống dẫn gas để đảm bảo không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Bếp nhà hàng

Hệ thống ga cần đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng 

1.4 Hệ thống hút khói 

Để tạo điều kiện làm việc thoải mái và đảm bảo chất lượng thức ăn, hệ thống thông gió là yếu tố quan trọng trong thiết kế bếp nhà hàng. Trong quá trình nấu nướng, nhiệt lượng và mùi thức ăn phát sinh gây khó chịu và làm ô nhiễm không khí trong không gian bếp. Việc lựa chọn máy hút khói, khử mùi cũng rất quan trọng để đảm bảo hệ thống thông gió phù hợp với không gian bếp và đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây tốn kém.

Bếp nhà hàng

Hệ thống hút khói giúp đảm bảo không khí khu bếp luôn thông thoáng 

2. Những Nguyên tắc trong thiết kế bếp nhà hàng

Bên cạnh các tiêu chuẩn về ánh sáng, không gian, hệ thống gas, hệ thống hút khói thì khi thiết kế bếp nhà hàng cũng cần theo các nguyên tắc như: 
Tính linh hoạt và tính mô đun: Thiết kế bếp nhà hàng cần tạo điều kiện để các khu vực trong bếp có thể phối hợp với nhau một cách linh hoạt. Tính mô đun giúp cho bếp dễ dàng mở rộng, chỉnh sửa hoặc bổ sung các thiết bị trong trường hợp cần thiết. Kết cấu mô-đun giúp cho việc bảo trì và sửa chữa cũng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.
Sự đơn giản: Khi thiết kế cần tập trung vào sự đơn giản, tránh sử dụng quá nhiều trang thiết bị hoặc các thiết kế phức tạp. Sự đơn giản giúp cho quá trình vận hành bếp dễ dàng hơn, giảm thiểu các rủi ro về sự cố và tăng tính ổn định. 
Dòng nguyên vật liệu và nhân sự: Khi thiết kế bếp cần xác định rõ các dòng nguyên vật liệu và nhân sự vận hành như thế nào. Điều này sẽ giúp tối đa hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu sự lãng phí. Các nhân sự cũng cần được định vị một cách rõ ràng để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Bếp nhà hàng

Thiết kế bếp nhà hàng cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định 

  • Dễ vệ sinh: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, để bếp luôn sạch sẽ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thiết kế cần tập trung vào việc sử dụng các vật liệu và thiết bị dễ dàng vệ sinh, giảm thiểu sự tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Dễ giám sát: Thiết kế bếp nhà hàng như thế nào để có thể quản lý hoạt động của bếp một cách hiệu quả. Thiết kế cần tập trung vào việc sắp xếp các khu vực sao cho chủ nhà hàng có thể nhìn thấy hoạt động của toàn bộ bếp và các nhân viên trong đó.
  • Hiệu quả không gian: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế bếp nhà hàng. Không gian bếp cần được tính toán và sử dụng một cách hiệu quả nhất nhằm tăng năng suất và giảm chi phí. Các thiết kế thông minh có thể tận dụng không gian tối đa để giảm chi phí hoặc tạo ra không gian thoải mái để làm việc cho nhân viên.
  • Tóm lại, việc thiết kế một bếp nhà hàng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, và tiện nghi vì vậy chủ đầu tư nên tìm hiểu kỹ.

Bếp nhà hàng

Khu bếp cần đảm bảo an toàn, tiện nghi và hiệu quả khi vận hành 

3. Cần trang bị Không gian bếp nhà hàng những gì?

Một thiết kế bếp nhà hàng đạt chuẩn là khi không gian bếp bố trí các khu vực một cách khoa học. Trong đó, các khu không thể thiếu như:

  • Khu vực nhập và bảo quản thực phẩm: Trước khi bắt đầu chế biến thực phẩm, nhà hàng cần có một khu vực để kiểm tra chất lượng thực phẩm và bảo quản chúng trong tủ mát, tủ đông công nghiệp.
  • Khu vực sơ chế thực phẩm: Đây là khu nhân viên cần rửa, cắt, thái thực phẩm trước khi đến khu chế biến. Khu vực này cần được thiết kế tiện nghi và sạch sẽ.
  • Khu vực chế biến món ăn: Đây là khu vực chính để chế biến món ăn. Nhà hàng cần chọn nơi phù hợp để đặt bếp công nghiệp và phân khu bếp nóng, bếp nguội. Khu chế biến món ăn cần được phân chia rõ ràng như: khu chế biến salad, rau củ, nấu xào, chiên, nướng,...
  • Khu vực phục vụ đồ ăn: Sau khi chế biến thực phẩm, đĩa ăn được trang trí và phục vụ cho thực khách. Khu vực này cần được bố trí gọn gàng và tiện lợi, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 
  • Khu vực dọn rửa: Đây là nơi để rửa chén bát và sấy khô chúng, cất vào tủ để sử dụng cho khách tiếp theo. Khu vực này cần được thiết kế để tiết kiệm thời gian và dễ vệ sinh.

Có thể thấy việc phân chia không gian bếp khoa học không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà hàng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên khi làm việc. 

Bếp nhà hàng

Nên thiết kế bếp dựa theo mô hình, quy mô kinh doanh 

4. Các loại bếp công nghiệp trong nhà hàng

Bên cạnh việc bố trí không gian bếp khoa học đòi hỏi chủ đầu tư cũng nên tìm hiểu và chọn thiết bị bếp phù hợp. Dưới đây là các loại bếp cơ bản cần có trong bếp nhà hàng như:

4.1 Bếp ga công nghiệp

Bếp ga công nghiệp là loại thiết bị bếp đầu tiên cần có trong khu bếp nhà hàng. Bếp ga hiện nay không chỉ đa dạng về mẫu mã và chủng loại mà còn được kiểm chứng chất lượng rất nghiêm ngặt. Bếp ga công nghiệp được chia thành nhiều loại: 

  • Bếp ga đơn phục vụ cho các cửa hàng có quy mô nhỏ.
  • Bếp ga đôi đáp ứng nhu cầu nấu nướng của các khu bếp nhà hàng, khách sạn hoặc các khu công nghiệp có quy mô lớn. 
  • Bếp khè là một dòng sản phẩm được ưa chuộng trong nhiều năm trở lại đây. 

Tất cả các loại bếp này đều được sử dụng để chế biến các món ăn như chiên xào, nấu súp giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tiện lợi cho mọi nhà hàng. 

Bếp nhà hàng

Các loại bếp ga công nghiệp trên thị trường vô cùng đa dạng 

4.2 Bếp Á công nghiệp

Nhắc đến thiết bị khu bếp nhà hàng không thể nào bỏ qua các dòng bếp Á, bếp được chế tạo từ các loại hợp kim inox. Không chỉ vậy, bếp còn sở hữu nhiều ưu điểm phù hợp với không gian bếp của nhà hàng và khách sạn ở Việt Nam. Bếp Á là công cụ thiết yếu để tạo ra các món ăn Châu Á đậm đà hương vị. Đặc biệt, bếp Á có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhiều không gian bếp và cách sử dụng dễ dàng, tiện lợi cùng với việc vệ sinh nhanh chóng. Các loại bếp Á phổ biến hiện nay như: bếp Á 2 họng, bếp Á 3 họng và bếp Á 4 họng,...

Bếp nhà hàng

Bếp Á công nghiệp phù hợp với nhà hàng chuyên món Á 

4.3 Bếp âu công nghiệp

Với những nhà hàng chuyên phục vụ các món âu thì không thể thiếu các loại bếp âu. Bếp âu công nghiệp khác với bếp Á vì chỉ có khả năng nấu được số lượng nhỏ thức ăn nhưng có thể chế biến nhiều món ăn âu khác nhau. Loại bếp này thường được sử dụng tại các nhà hàng chuyên phục vụ đồ ăn âu và có thiết kế với nhiều họng bếp để tiết kiệm chi phí khí đốt. 
Hiện nay, các loại bếp âu công nghiệp phổ biến bao gồm bếp âu không có lò nướng và bếp  u tích hợp lò nướng. Ngoài ra, còn có các loại bếp âu khác như bếp  u 2, 4, 6 họng đốt,... Chủ đầu tư có thể chọn loại thiết bị bếp phù hợp với nhu cầu nấu nướng khi thiết kế bếp nhà hàng.
Để lựa chọn được đúng thiết bị bếp công nghiệp cho nhà hàng, chủ đầu tư cần xác định các yếu tố như: mô hình kinh doanh là gì?, quy mô, đối tượng khách hàng mục tiêu, chi phí, số lượng nhân viên,... Bởi, khi xác định rõ bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn thiết bị, nhằm tránh lãng phí.

Bếp nhà hàng

Bếp âu công nghiệp phù hợp với nhà hàng chuyên món Tây 

5. Những điều cần chú ý khi thiết kế bếp nhà hàng

Bên cạnh việc tìm hiểu về các quy tắc, trang thiết bị cần có thì khi thiết kế bếp nhà hàng chủ đầu tư cũng nên nắm một số lưu ý sau:

  • Tính chất công việc: Bếp nhà hàng phải được thiết kế sao cho phù hợp với công việc chế biến món ăn cũng như loại hình nhà hàng.
  • Tính tiện nghi: Bếp cần đáp ứng đầy đủ các tiện nghi để cho nhân viên có thể làm việc một cách dễ dàng và hiệu quả.
  • Tiết kiệm diện tích: Bếp cần được thiết kế sao cho tiết kiệm diện tích, đồng thời vẫn đảm bảo đủ không gian để làm việc.
  • An toàn: Thiết kế bếp cần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về cháy nổ, sức khỏe và vệ sinh thực phẩm. Đây là các tiêu chuẩn vô cùng quan trọng giúp duy trì nhà hàng vận hành, cũng như tạo lòng tin cho khách hàng. 
  • Hệ thống chiếu sáng: Khi thiết kế hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo không gian làm việc được sáng đèn, tránh gây nguy hiểm cho nhân viên.
  • Hệ thống thông gió: Bếp cần có hệ thống thông gió tốt để giảm thiểu mùi và độ ẩm trong không khí, giúp không gian làm việc thoáng mát, khô ráo.

Bếp nhà hàng

Cần nắm một số lưu ý khi thiết kế bếp nhà hàng 

  • Thiết bị, dụng cụ: Chọn lựa các thiết bị, dụng cụ phù hợp với công việc chế biến món ăn, đảm bảo tiết kiệm chi phí, thời gian và độ bền cao.
  • Hệ thống lưu trữ và bảo quản thực phẩm: Khu bếp cần trang bị hệ thống lưu trữ và bảo quản thực phẩm tốt để đảm bảo an toàn thực phẩm và giảm thiểu lãng phí.
  • Quản lý nhân sự: Chủ đầu tư cần có chính sách quản lý nhân sự tốt để đảm bảo đội ngũ nhân viên được đào tạo, bố trí và phân công công việc phù hợp trong nhà hàng.

Ngoài những lưu ý trên khi tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế bếp nhà hàng sẽ đưa ra các giải pháp cũng như tư vấn những chú ý phù hợp với nhu cầu và hiện trạng khu bếp. 

6. Địa chỉ thiết kế thi công bếp nhà hàng

Sau khi tìm hiểu kỹ các yếu tố, tiêu chuẩn, lưu ý trong việc thiết kế bếp nhà hàng, thì chủ đầu tư cũng nên tham khảo các đơn vị chuyên thiết kế, thi công. Để chọn được đơn vị uy tín bạn cần đặt ra các tiêu chí như: kinh nghiệm, đội ngũ chuyên môn, giá cả, chế độ ưu đãi bảo hành, được nhiều khách hàng đánh giá cao,... 
Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm đơn vị thiết kế, thi công thì Bếp Tiến Phát là một trong những đơn vị nên tham khảo. Bếp Tiến Phát luôn được khách hàng đánh giá cao vì:

  • Kinh nghiệm và chuyên môn: Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công bếp nhà hàng, Bếp Tiến Phát có đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư và thợ lành nghề, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
  • Sáng tạo và đổi mới: Bếp Tiến Phát luôn cập nhật những xu hướng mới nhất trong thiết kế và trang thiết bị bếp nhà hàng để mang đến cho khách hàng những giải pháp hiệu quả và tiện nghi nhất.
  • Sản phẩm chất lượng: Bếp Tiến Phát sử dụng các vật liệu và trang thiết bị nhập khẩu từ các thương hiệu uy tín trên thế giới, đảm bảo độ bền và hiệu suất sử dụng cao.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Bếp Tiến Phát cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tận tâm và chăm sóc sau bán hàng tốt nhất để đảm bảo sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng.
  • Giá cả cạnh tranh: Bếp Tiến Phát cam kết cung cấp giải pháp thiết kế và trang thiết bị bếp nhà hàng chất lượng với giá thành cạnh tranh và hợp lý nhất trên thị trường.

Để đảm bảo tận dụng tối đa không gian cũng như chi phí hợp lý cho việc thiết kế bếp nhà hàng hãy chọn Bếp Tiến Phát. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. 

Bếp nhà hàng

Nên đặt ra các tiêu chí lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công bếp nhà hàng 

Trên đây là những thông tin chi tiết về thiết kế bếp nhà hàng mà Bếp Tiến Phát chia sẻ hy vọng sẽ giúp các chủ đầu tư có thêm kinh nghiệm trong việc thi công. Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc hoặc cần tham khảo dịch vụ thiết kế, thi công bếp công nghiệp tại Bếp Tiến Phát hãy liên hệ ngay với chúng tôi, chuyên viên sẽ tư vấn cho bạn giải pháp phù hợp nhất.

XEM THÊM

Tác giả: Thanh Tiệm Bếp Công Nghiệp

CÔNG TY TNHH SX ™ DV TIẾN PHÁT
Địa chỉ: Số 10 Trần Bá Giao, P. 5, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Xưởng: 74D, Đường Thạnh Lộc 44, P. Thạnh Lộc, Quận 12 , TP.HCM
Hotline: 0975.708.919
Email: [email protected]
Website: beptienphat.com

=> MIỄN PHÍ Tư Vấn & Thiết Kế Thiết Bếp Công Nghiệp TẠI ĐÂY<=

=> XEM THÊM: Kiến thức toàn tập từ A-Z về Thiết Bị Bếp Công Nghiệp TẠI ĐÂY <=

=> XEM THÊM: Những thắc mắc thường gặp với chậu rửa inox công nghiệp <=

=>Nhận Tư Vấn Báo Giá  Băng Tải Băng Chuyền Tại Đây <=


Tin tức liên quan

Bình luận