Bếp trường học Là Gì? Tiêu chuẩn thiết kế bếp trường học

13/04/2023 | 1028 |
0 Đánh giá

Bếp ăn trường học là khu vực dùng để nấu số lượng suất ăn lớn và pahir đảm bảo ngon, bổ dưỡng đến đối tượng học sinh từ 18 tháng tuổi trở lên. Để có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống cho đa dạng cho các đối tượng học sinh. Bếp trường học cần được thiết kế theo một tiêu chuẩn nhất định. Vây, tiêu chuẩn thiết kế bếp trường học là gì? Cùng Bếp Tiến Phát tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Bếp trường học là một phần quan trọng của hệ thống giáo dục. Đây là nơi mà hàng ngày, hàng nghìn học sinh và giáo viên đến để có thể nạp năng lượng và duy trì sức khỏe để học tập và giảng dạy. Chính vì thế, việc thiết kế bếp ăn trường học cần phải đảm bảo theo một tiêu chuẩn nhất định về vệ sinh an toàn thực phẩm của như sự tiện lợi. 
Trong bài viết này, hãy cùng Bếp Tiến Phát tìm hiểu cách thiết kế khu bếp trường học theo một tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của học sinh và giảng viên.

1. Bếp ăn trường học là gì?

Bếp trường học là cơ sở vật chất quan trọng trong hệ thống giáo dục. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng hình thức thể hiện. Bếp ăn trường học được phân ra thành các khu vực như: khu sơ chế, khu chế biến, khu phân chia thức ăn, khu vực tổ chức ăn,.. Tuy nhiên, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là điều quan trọng nhất

Bếp trường học

Bếp trường học là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục hiện nay

Bếp trường học là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục hiện nay 
Điểm cần chú ý đầu tiên đối với bếp ăn trường học là đối tượng phục vụ. Vì trường học phục vụ đối tượng tương đối đặc thù. Chính vì thế, cần có những đặc điểm yêu cầu riêng tùy theo độ tuổi của học sinh, từ trường mầm non đến trường tiểu học và các trường liên cấp. Điều này rất quan trọng nhằm đảm bảo các suất ăn đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn.
Điểm chú ý thứ hai của bếp ăn trường học đó là quy mô và cách bố trí. Bếp ăn phải đảm bảo tiết kiệm diện tích và thuận tiện cho các nhân viên trong quá trình phục vụ và chuẩn bị thực phẩm. Sự bố trí cũng cần phải hợp lý để tránh sự chồng chéo giữa các khâu trong thao tác và giúp cho quá trình phục vụ được nhanh chóng và hiệu quả.
Nhìn chung, bếp ăn trường học là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Để đảm bảo các suất ăn đầy đủ chất lượng, đa dạng và an toàn cho học sinh. Chính vì thế, cần được thiết kế và bố trí sao cho phù hợp với đối tượng phục vụ và quy mô của trường

2. Các loại bếp ăn trường học 

Bếp trường học là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh và quy mô của trường, bếp ăn sẽ được thiết kế và bố trí khác nhau. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp các suất ăn đầy đủ chất lượng, đa dạng hình thức thể hiện và an toàn cho học sinh. Sau đây, Bếp Tiến Phát sẽ liệt kê chi tiết 3 loại bếp ăn trường học phổ biến. 

2.1 Bếp ăn trường mầm non

Đây là nơi chế biến các bữa ăn cho trẻ nhỏ từ 18 tháng - 5 tuổi. Trẻ em trong độ tuổi này đang phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, các bữa ăn cần đảm bảo đủ chất lượng và yêu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Bếp trường học

Bếp ăn của trường mầm non cho trẻ từ 18 tháng  đến 5 tuổi 

Loại bếp này thường được thiết kế với kích thước nhỏ và sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại để chế biến các bữa ăn cho trẻ. Các thực phẩm cần được chế biến, bảo quản trong điều kiện quy định và được kiểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng.
Đối với bếp ăn trường mầm non, việc phục vụ bữa ăn cần phải giữ vệ sinh kỹ lưỡng để phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của trẻ em. Đồng thời, bữa ăn cần được chia nhỏ và phân phối đều trong ngày, để trẻ dễ tiêu hóa hơn và cũng đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

2.2 Bếp ăn trường tiểu học

Bếp ăn trường tiểu học sẽ chế biến các bữa ăn cho học sinh trong độ tuổi từ 6 - 10 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi độ dinh dưỡng cao và yêu cầu một môi trường ăn uống an toàn, tiện nghi và thân thiện để giúp trẻ rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh.
Bếp thường được trang bị với các thiết bị và máy móc hiện đại như: máy xay sinh tố, lò nướng, máy rửa chén, tủ đông, tủ trữ thực phẩm,... Những thiết bị này giúp cho việc chuẩn bị và chế biến các món ăn ngon nhanh chóng và đảm bảo an toàn thực phẩm. 
Các bữa ăn chế biến tại bếp trường tiểu học phải đảm bảo đủ chất lượng và đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng về sức khỏe cho học sinh. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến việc giáo dục về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm, cách chế biến món ăn ngon và lành mạnh, cũng như quy tắc ăn uống đúng cách.
Các bữa ăn cần được chia nhỏ và phân phối đều trong ngày, giúp học sinh có đủ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Bên cạnh đó, cũng cần có sự giám sát chặt chẽ từ các chuyên gia dinh dưỡng và y tế nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe cho học sinh

Bếp trường học

Bếp ăn của trường tiểu học

2.3 Bếp ăn trường trung học

Bếp ăn trường trung học dùng chế biến các bữa ăn cho học sinh trong độ tuổi từ 11 - 18 tuổi. Bếp sẽ trang bị với các thiết bị và máy móc hiện đại và đầy đủ nhằm phục vụ cho khâu chuẩn bị và chế biến các món ăn đa dạng và hấp dẫn cho học sinh.
Bữa ăn trong bếp ăn trường trung học cần phải đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng cho sức khỏe của học sinh trong độ tuổi phát triển cao. Ngoài ra, bếp ăn cũng sẽ  giáo dục cho học sinh về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm, cách chế biến món ăn ngon và lành mạnh, và quy tắc ăn uống đúng cách.
Bếp trường học cần được thiết kế đa dạng và phong phú các loại thức ăn để giúp học sinh có nhiều lựa chọn và thỏa mãn sở thích ẩm thực của mình. Các món ăn cần được chế biến đúng tiêu chuẩn về độ tươi ngon lẫn an toàn thực phẩm. 
Điều đặc biệt lưu tâm là các nhân viên phục vụ bếp ăn cần được đào tạo và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cần có sự giám sát chặt chẽ từ các chuyên gia dinh dưỡng và y tế để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh.

Bếp trường học

Bếp ăn của trường trung học bán trú

3. Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn trường học

Bếp trường học là một khu bếp ăn công nghiệp làm việc với hiệu suất cao nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống số lượng lớn. Chính vì vậy mà tiêu chuẩn thiết kế bếp trường học vô cùng phức tạp. Tiêu chuẩn thiết kế cần đảm bảo thực hiện tuần tự theo từng bước để tránh hiện tượng rối loạn, chồng chéo lẫn nhau. Đồng thời, các khu vực phải phân chia một cách hợp lý. 
Để đảm bảo tiết kiệm thời gian di chuyển và an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi thiết kế bếp ăn trường học cần tuân theo các tiêu chuẩn mà Bếp Tiến Phát chia sẻ sau:
Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn theo mô hình một chiều
Thiết kế bếp theo mô hình bếp một chiều được áp dụng rộng rãi trong hầu hết các khu bếp trường học hiện nay. Mô hình này giúp đảm bảo mọi công đoạn, thao tác được thực hiện khép kín theo một hướng nhất định. Từ đó, giảm thiểu sự chồng chéo trong các khâu thao tác và tránh hiện tượng nhiễm khuẩn giữa các loại thực phẩm. 
Bên cạnh đó, bếp cần được chia thành nhiều khu vực khác nhau như: khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu ăn và khu phân chia thức ăn. Tất cả sẽ được tổ chức và thiết kế theo dây chuyền hoạt động một chiều nhằm đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm thời gian. 

Bếp trường học

Thiết kế bếp ăn trường học theo mô hình một chiều

3.1 Tiêu chuẩn hệ thống ánh sáng đầy đủ 

Khi thiết kế bếp ăn trường học, ánh sáng là yếu tố cần quan tâm đến nhất. Bởi, đây là điều kiện quan trọng để thực hiện các thao tác trong khu bếp. 
Thông thường, các khu bếp ăn thường tận dụng ánh sáng ngoài trời để tiết kiệm chi phí thắp sáng. Tuy nhiên, với những khu bị khuất sáng thì cần trang bị hệ thống ánh sáng thuận lợi hơn cho nhân viên trong quá trình chế biến món ăn. Khi lắp đèn, cần chú ý đến số lượng đèn trên một đơn vị diện tích và độ rọi của đèn. Đặc biệt, vị trí đặc biệt cần được bố trí đèn bổ sung.

3.2 Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống điện, nước, gas khoa học

Khi thiết kế bếp trường học hay bất cứ khu bếp nào cũng vậy, cũng cần đặc biệt chú ý đến việc bố trí hệ thống điện, nước và gas một cách khoa học. Điều này giúp phòng chống cháy nổ, tắc đường ống dẫn thoát nước hay thiếu ánh sáng. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho nhân viên trong quá trình làm việc ở khu bếp.

Bếp trường học

Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống điện, nước, gas khoa học trong căn tin trường học

3.3 Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống hút khói 

Tất cả các hệ thống bếp trường học cần được trang bị hệ thống hút khói để thảm thiểu bớt mùi hôi khi hơi thức ăn tạo thành. Đồng thời cho không gian thông thoáng hơn. 
Khi lắp đặt, cần chú ý đến công suất hoạt động của các thiết bị nhằm đảm bảo hiệu quả khử mùi, diệt khuẩn, khử khói và giảm nhiệt độ trong khu bếp. 
Khi hệ thống hút khói bị hỏng hoặc không đáp ứng đủ công suất, sẽ gây khó chịu cho các nhân viên vận hành, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ gây ra nấm mốc và vi sinh vật phát triển trên các dụng cụ và vật dụng trong bếp, gây hư hỏng và mất vệ sinh. 
Chính vì thế, khi lắp đặt hệ thống hút khói ở trường học nên cẩn thận và đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để tăng hiệu quả vận hành của khu bếp. 
=>Dịch vụ tư vấn - thiết kế bếp công nghiệp tại Bếp Tiến Phát<=

4. Các khu vực chính tại bếp ăn trường học

Trong thiết kế bếp trường học, cần tạo ra không gian hiệu quả và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Với mục tiêu này, các nhà thiết kế đã đưa ra giải pháp thiết kế bếp một chiều cho trường học nhằm đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. 
Thiết kế này giúp đảm bảo quy trình khép kín từ nhập sản phẩm tươi sống đến lưu trữ, sơ chế và nấu nướng. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian, tránh sự va chạm thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất.
Do đó, không gian thiết kế bếp trường học thường được chia thành các khu vực như sau:

4.1 Khu vực tiếp nhận thực phẩm

Khu vực này thường được dùng để tiếp nhận thực phẩm tươi sống và lưu trữ bảo quản thực phẩm. Nhiệm vụ chính của khu vực này là kiểm soát số lượng và chất lượng thực phẩm. Sau đó, phân loại thực phẩm theo ngày nhập và lưu trữ trong tủ lạnh để giữ tươi và sạch.
Sau khi được tiếp nhận và phân loại, thực phẩm sẽ được sơ chế và lưu tại khu vực lưu trữ. Một phần thực phẩm sau đó sẽ được chuyển đến khu vực chế biến để tạo ra các suất ăn sử dụng trong ngày.

4.2 Khu vực sơ chế thực phẩm

Sau khi tiếp nhận thực phẩm, ngoại trừ phần được đêm đi lưu trữ thì phần còn lại được đưa đến khu vực sơ chế thực phẩm. Tại đây, thực phẩm được làm sạch, và phân loại theo loại. Vì vậy, khu vực này cần được trang bị đầy đủ các thiết bị như chậu rửa inox, giá kệ, bàn inox,... để thực hiện các công đoạn sơ chế thực phẩm.

Bếp trường học

Khu vực sơ chế đồ ăn trước khi đưa vào chế biến trong bếp trường học 

4.3 Khu vực chế biến, bảo quản trước khi nấu

Sau khi thực phẩm đã được sơ chế, chúng sẽ được đưa đến khu vực chế biến thức ăn để tẩm ướp gia vị và bảo quản trước khi nấu. Khu vực này thường được trang bị các tủ chứa các lọ gia vị và các bàn để sắp xếp các loại thực phẩm phân loại rõ ràng. Sau khi được tẩm ướp đầy đủ, thực phẩm sẽ được đưa đến khu vực nấu nướng chính bằng xe đẩy

4.4 Khu vực chế biến thực phẩm

Tại khu vực chế biến và nấu nướng chính, các món ăn sẽ được chế biến bằng nhiệt độ cao. Vì vậy, cần phải trang bị các loại bếp điện từ công nghiệp như:bếp Á công nghiệp, bếp Âu công nghiệptủ cơm công nghiệp, các thiết bị inox,  bếp chiên nhúng, bếp chiên rán,... để tạo ra các món ăn đa dạng và hấp dẫn. Nơi này cũng cần được trang bị đầy đủ các thiết bị như kệ để đồ, bếp hơi, tủ hâm nóng,... để bảo quản thực phẩm.

4.5 Khu vực phân chia thức ăn thành các suất ăn

Cuối cùng là khu vực phân chia các suất ăn. Tại khu vực này,các suất ăn sẽ được chuẩn bị với đầy đủ chất dinh dưỡng, số lượng món ăn và được trình bày trang trí đẹp mắt.
Ở các khu bếp trường trung học và đại học, khu vực này sẽ được phân chia thành các khay thức ăn. Học sinh và sinh viên có thể tự lựa chọn các món ăn phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

Bếp trường học

Khu vực phân chia thức ăn trong bếp trường tiểu học 

5. Mua các thiết bị bếp trường học ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị bếp công nghiệp cũng như thiết kế bếp trường học. Vậy, đâu mới là cái tên đáng để bạn tin cậy và lựa chọn.
Nếu, bạn vẫn chưa có sự chọn lựa nào phù hợp thì có thể lựa chọn Bếp Tiến Phát. Một trong những đơn vị đực nhiều khách hàng chọn lựa trong suốt thời gian qua. Sau đây là những lý do bạn nên chọn Bếp Tiến Phát khi mua thiết bị bếp công nghiệp cũng như thiết kế khu bếp đá ứng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh.

  • Sản phẩm đa dạng: Bếp Tiến Phát cung cấp đầy đủ các sản phẩm thiết bị bếp công nghiệp từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Chất lượng sản phẩm đảm bảo: Bếp Tiến Phát cam kết cung cấp các sản phẩm thiết bị bếp công nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.
  • Giá cả hợp lý: Bếp Tiến Phát cung cấp sản phẩm với giá thành hợp lý và cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt: Bếp Tiến Phát có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp và nhiệt tình 24/7, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Hậu mãi tốt: Bếp Tiến Phát cam kết cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng và bảo trì thiết bị.

Ngoài cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp, Bếp Tiến Phát còn cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công lắp đặt bếp công nghiệp đảm bảo an toàn. Từ đó, cho khách hàng những sự lựa chọn tốt nhất. Đó cũng là lý do vì sao, Bếp Tiến Phát  ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn.  
Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn thiết kế bếp trường học và các khu vực cần có trong bếp ăn trường học. Hy vọng bài viết này đã góp phần giải đáp những thắc mắc của quý khách hàng liên quan đến mô hình bếp trường học – Một trong những mô hình phổ biến nhất hiện nay. 
Để biết thêm thông tin chi tiết của từng dòng sản phẩm trong bếp trường học, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp qua hotline của Bếp Tiến Phát. CHúng tôi sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cũng như tư vấn chi tiết về các thiết bị cần có trong bếp ăn trường học cho bạn tận tường nhé!

XEM THÊM

Tác giả: Thanh Tiệm Bếp Công Nghiệp

CÔNG TY TNHH SX ™ DV TIẾN PHÁT
Địa chỉ: Số 10 Trần Bá Giao, P. 5, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Xưởng: 74D, Đường Thạnh Lộc 44, P. Thạnh Lộc, Quận 12 , TP.HCM
Hotline: 0975.708.919
Email: [email protected]
Website: beptienphat.com

=> MIỄN PHÍ Tư Vấn & Thiết Kế Thiết Bếp Công Nghiệp TẠI ĐÂY<=

=> XEM THÊM: Kiến thức toàn tập từ A-Z về Thiết Bị Bếp Công Nghiệp TẠI ĐÂY <=

=> XEM THÊM: Những thắc mắc thường gặp với chậu rửa inox công nghiệp <=

=>Nhận Tư Vấn Báo Giá  Băng Tải Băng Chuyền Tại Đây <=


Tin tức liên quan

Bình luận